04/10/2025
DHV nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu với trí tuệ nhân tạo (AI)
Sáng ngày 04/10/2025, Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh (DHV) đã tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về chủ đề “Tận dụng và đối phó với AI trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu ở trường đại học” dành cho giảng viên, chuyên viên, cán bộ quản lý của trường, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của DHV trong việc hội nhập và làm chủ công nghệ trong thời hiện đại.

DHV hiểu rõ, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là tương lai, mà là hiện tại. Việc hiểu rõ, làm chủ và tích hợp AI một cách có trách nhiệm vào các hoạt động cốt lõi của nhà trường không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu mà còn chuẩn bị hành trang vững chắc cho sinh viên và cán bộ trong kỷ nguyên số.
Buổi đào tạo đã vinh dự đón tiếp 3 giảng viên hàng đầu từ Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) với những góc nhìn đa chiều và chuyên sâu về ứng dụng AI.

Mở đầu buổi đào tạo, TS. Lê Thanh Tùng đã có những trình bày về “Kỹ năng truy vấn với AI”. Trong bối cảnh các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như ChatGPT đang trở nên phổ biến, kỹ năng đặt câu hỏi (Prompt) trở thành yếu tố then chốt quyết định hiệu quả tương tác với AI. TS đã chia sẻ những nguyên tắc, các chiến lược truy vấn nâng cao và những mẹo thực hiện để giảng viên có thể khai thác thông tin, tạo nội dung và hỗ trợ quá trình dạy và học, tương tác với sinh viên một cách hiệu quả nhất, tránh những sai lệch thông tin không đáng có.

Tiếp nối buổi đào tạo, TS. Trần Duy Hoàng đã đi sâu vào chủ đề “Ứng dụng AI trong giảng dạy”. TS đã trình bày các cách thức AI có thể tích hợp vào quy trình giảng dạy và giới thiệu các công cụ AI tiên tiến có thể giúp giảng viên tối ưu hóa thời gian, tập trung vào việc tương tác, phát triển tư duy phản biện cho sinh viên.

Tại chương trình, TS. Nguyễn Hồng Bửu Long đã mang đến những kiến thức về “Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học” hỗ trợ nhà nghiên cứu trong việc phân tích dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa quá trình thu thập và quản lý thông tin, phát hiện xu hướng hay viết báo cáo khoa học. TS nhấn mạnh rằng AI không thay thế vai trò của nhà nghiên cứu mà là một công cụ có ích giúp đẩy mạnh quá trình tư duy và đổi mới.

Ngoài ra, các giảng viên có cơ hội giao lưu, thảo luận cùng các diễn giả để trao đổi về những kinh nghiệm thực tiễn, những thách thức đã gặp phải và các giải pháp sáng tạo trong việc tích hợp AI vào công việc giảng dạy và nghiên cứu.

Chương trình đào tạo “Tận dụng và đối phó với AI trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu ở trường đại học” đã khẳng định tầm nhìn của DHV trong việc đào tạo các thế hệ nhân lực chất lượng cao, có khả năng làm chủ công nghệ và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên số.
