16/05/2024
KHỞI NGHIỆP DU LỊCH – CÂU CHUYỆN BIẾN Ý TƯỞNG THÀNH HIỆN THỰC CỦA CỰU SINH VIÊN DHV
Với anh Lê Trọng Nam - cựu sinh viên ngành Du lịch (khóa 2006) của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM (DHV) và hiện là Giám đốc Công ty Ban Mê Travel thì khởi nghiệp doanh nghiệp du lịch là một câu chuyện biến ý tưởng thành hiện thực của mình nhưng để đi đến thành công như hôm nay, bản thân anh đã trải qua một hành trình dài và ý nghĩa.
Trở lại thời điểm vào năm 2006, mối nhân duyên của anh Nam với ngành du lịch bắt đầu khi anh trở thành sinh viên ngành Du lịch của DHV. Lúc đó, anh đã chọn học ngành du lịch vì muốn có cơ hội được đi nhiều nơi, khám phá những điều mới mẻ ở khắp mọi miền đất nước.
Tốt nghiệp ra trường, anh đã trải qua nhiều công việc ở TP.HCM như hướng dẫn viên, sale tour, điều hành tour du lịch…. Đến năm 2014, anh quyết định trở về quê ở tỉnh Đak Lak để tìm cơ hội phát triển khác cho công việc.
Sau 4 năm làm việc ở vị trí điều hành tour cho một công ty du lịch tại địa phương, anh Nam quyết định thành lập công ty du lịch riêng vào năm 2018. “Thành lập công ty riêng không phải là một ý tưởng đến nhất thời mà nó đã được nung nấu trong anh qua nhiều năm và đến một thời điểm, anh cảm thấy đây là thời điểm chín muồi khi mình đã có đủ khả năng, có đủ kinh nghiệm và một điều quan trọng hơn nữa là anh nhận thấy tiềm năng phát triển lớn của du lịch tỉnh nhà, trong khi công ty du lịch tại đây khá ít”, anh chia sẻ.
Thời gian đầu hoạt động của công ty, anh đã gặp nhiều khó khăn vì chưa quen với vai trò quản trị và vận hành, vốn tương đối ít, khách hàng chưa có nhiều và cũng chưa đủ niềm tin với chất lượng và dịch vụ của công ty. Điều may mắn cho anh Nam là trong thời gian khởi đầu khó khăn ấy, anh đã kết nối được với một cựu giảng viên của Khoa Du lịch và anh đã được người Thầy này hỗ trợ xây dựng website cũng như các trang mạng xã hội, hướng dẫn các giải pháp marketing và đến thời điểm hiện tại, người Thầy này vẫn đang hỗ trợ hết mình cho công ty.
Với anh Nam, để khách hàng có niềm tin vào sản phẩm dịch vụ du lịch của công ty thì “chất lượng phải tuyệt vời hơn những gì mà bạn nói và hứa”. Mục tiêu của công ty luôn là mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý. Khi khách hàng yêu cầu một tour du lịch, công ty sẽ thiết kế tour dựa trên nhu cầu của khách hàng về địa điểm, thời gian, giá thành phù hợp…với mong muốn những sản phẩm, dịch vụ của công ty luôn mang đến những trải nghiệm đầy ý nghĩa cho khách hàng.
Sau 6 năm hoạt động, hiện tại công ty đã tạo dựng được cho mình một thương hiệu được sự tin tưởng và đánh giá cao từ nhiều khách hàng. Khách hàng của công ty thường là các doanh nghiệp, trường học, gia đình…Đa số khách hàng thích lựa chọn các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái hoặc du lịch biển để nghỉ dưỡng kết hợp các trò chơi teambuilding...
Bên cạnh điều hành công ty du lịch, anh Nam cũng đã mở thêm hai cửa hàng đặc sản địa phương để phục vụ khách du lịch khi nhận thấy du khách luôn có nhu cầu mua quà tặng về cho người thân và bạn bè. Nhờ vậy, các mặt hàng nông sản chất lượng đa dạng và phong phú của địa phương như cà phê, ca cao, mắc ca, hạt tiêu, điều , sầu riêng, mật ong, rượu Amakong…cũng được tiêu thụ dễ dàng.
Một trong những niềm vui với anh Nam trong quá trình làm nghề là khi có dịp gặp gỡ và làm việc với các đồng nghiệp, đối tác doanh nghiệp khác cũng là cựu sinh viên ngành du lịch của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM. “Mình thấy tự hào là sinh viên của trường. Thời gian học đại học ở trường, mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức từ các Thầy Cô và những kiến thức này đã được áp dụng trong công việc sau này của bản thân”.
Sau dịch Covid – 19, ngành du lịch của nước ta đã phục hồi và đang có sự phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, nhân lực ngành du lịch trong thời gian tới được dự báo là sẽ thiếu hụt và theo anh Nam, đó là cơ hội tốt cho các bạn sinh viên học ngành du lịch hiện nay. Nhưng để làm việc thành công trong lĩnh vực này, các bạn sinh viên cũng phải trang bị cho bản thân nhiều thứ, “các bạn sinh viên cần phải nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức xã hội qua việc đọc tài liệu sách báo thường xuyên và trải nghiệm thực tế, sinh viên cũng cần rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm…”, anh Nam nhấn mạnh.
Với những bạn muốn khởi nghiệp du lịch, anh Nam cho rằng “có ý tưởng kinh doanh tốt là chưa đủ mà các bạn cần phải chuẩn bị cho bản thân một nền tảng vững chắc về nhiều thứ như kiến thức, tài chính, xác định mục tiêu và phân khúc khách hàng….”.
Thị trường du lịch tăng tốc phát triển là cơ hội tốt cho các bạn biết nắm bắt nhanh và hãy bắt đầu sớm ngay từ bây giờ nếu bạn đã xác định được hướng đi phát triển nghề nghiệp tương lai của mình. Biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực, đó là một hành trình không hề dễ dàng nhưng bạn sẽ có cơ hội thành công nếu bạn dám theo đuổi đam mê của mình đến cùng.